വിഷുവിനോട് അനുബന്ധിച്ച് അനവധി ആചാരങ്ങള് കൃഷിയേ സംബന്ധിച്ച് നിലനില്ക്കുന്നു. ചാലിടീല് കര്മ്മം, കൈക്കോട്ടുചാല്, വിഷുക്കരിക്കല്, വിഷുവേല, വിഷുവെടുക്കല്, പത്താമുദയം എന്നിവ വിഷുവിനോട് അനുബന്ധിച്ച് നടക്കുന്ന ആചാരങ്ങളാണ്.
ചാലിടീല്
വിഷുസദ്യയ്ക്ക് മുന്പായി നടത്തുന്ന ഒരു ആചാരമാണിത്. വിഷു ദിവസം ആദ്യമായി നിലം ഉഴുതുമറിച്ച് വിത്ത് ഇടുന്നതിന് ചാലിടീല് എന്നു പറയുന്നു. കന്നുകാലികളെ കുളിപ്പിച്ച് കുറി തൊട്ട് കൊന്നപ്പൂങ്കുലകള് കൊണ്ട് അലങ്കരിച്ച് കൃഷി സ്ഥലത്ത് എത്തിക്കുന്നു. പുതിയ വസ്ത്രം നിര്ബന്ധമില്ലെങ്കിലും കാര്ഷികോപകരണങ്ങള് എല്ലാം പുതിയവ ആയിരിക്കും ഉപയോഗിക്കുക. അത് കന്നുകാലികളെ പൂട്ടി നിലം ഉഴുതുമറിക്കുന്നു. അതിനുശേഷം ചാലുകളില് അവില്, മലര്, ഓട്ടട എന്നിവ നേദിക്കുന്ന ചടങ്ങാണിത്.
കൈക്കോട്ടുചാല്
വിഷു സദ്യയ്ക്ക് ശേഷം നടത്തുന്ന ഒരു ആചാരമാണിത്. പുതിയകൈക്കോട്ടിനെ കഴുകി; കുറി തൊടുവിച്ച് കൊന്നപ്പൂക്കള് കൊണ്ട് അലങ്കരിക്കുന്നു. അങ്ങനെ അണിയിച്ചൊരുക്കിയ കൈക്കോട്ട്;വീടിന്റെ കിഴക്ക്കു പടിഞ്ഞാറു ഭാഗത്ത് വഴ്ഴ് പൂജിക്കയും അതിനുശേഷം കുറച്ചു സ്ഥലത്ത് കൊത്തികിളയ്ക്കുന്നു. അങ്ങനെ കൊത്തിക്കിളച്ചതില് കുഴിയെടുത്ത് അതില് നവധാന്യങ്ങള്, പച്ചക്കറി വിത്തുകള് എന്നിവ ഒരുമിച്ച് നടുന്നു. പാടങ്ങളില് കൃഷി ഇറക്കിക്കഴിഞ്ഞ കര്ഷകര് പറമ്പു കൃഷിയിലും തുടക്കമിടുന്നു എന്നു വരുത്തുന്നതിനാണ് ഈ ആചാരം നടത്തുന്നത്.
വിഷു ഉത്സവം
മദ്ധ്യ തിരുവിതാംകൂറിലെ ഏറ്റവും വലിയ വിഷു ഉത്സവം വെണ്മണിയിലെ ശാര്ങ്ങക്കാവിലെതാണ് (ചാമക്കാവ്). വിഷു ദിനത്തില് കെട്ടുകാഴ്ചകളുമായി വെണ്മണിയിലെ വിവിധ കരകളില് നിന്നും ഭക്തര് ഇവിടെ വന്നു കൂടുന്നു. അച്ചന്കോവിലാറിന്റെ മറുകരയില് നിന്നുള്ള കെട്ടു കാഴ്ചകള് വള്ളങ്ങളില് കയറ്റി ചാമക്കാവിലെത്തിക്കുന്നു. തേര്,കുതിര,കെട്ടുകാളകള്,എടുപ്പ് കുതിര തുടങ്ങി നിരവധി കെട്ടുകാഴ്ചകള് ഇവിടെയുണ്ടെങ്കിലും ഏറ്റവും പ്രത്യേകതയുള്ളത് ചാമക്കാവിലെ വേലത്തേരാണ്. മുഖാമുഖമായി നിര്ത്തുന്ന വീതിയുള്ള വേലത്തേരുകളുടെ തട്ടില് നിന്നും, യുദ്ധം ചെയ്യുന്നതിന് സമാനമായ വേലകളി ചാമക്കാവിലെ മാത്രം പ്രത്യേകതയാണ്[അവലംബം ആവശ്യമാണ്].
കാര്ഷിക വിഭവങ്ങളുടെയും, മറ്റ് ഗ്രാമീണ ഉല്പ്പന്നങ്ങളുടെ വന്വിപണനം വിഷു ദിനത്തില് ഇവിടെ നടത്തപ്പെടുന്നു. വിവിധ കാര്ഷിക വിളകളുടെ വിത്തുകള് വാങ്ങുന്നതിന് ദൂരദേശങ്ങളില് നിന്നും ആളുകള് ഇവിടെയെത്താറുണ്ട്.
വിഷുമാറ്റം
ചേരാനെല്ലൂരില് നടക്കുന്ന ഏകദിനവ്യാപാരം വിഷുമാറ്റം എന്നാണ് അറിയപ്പെടുന്നത്. നാണയസമ്പ്രദായം നടപ്പിലാവുന്നതിനു മുന്നേ തന്നെ നടന്നു വന്ന ഈ രീതിക്ക് സംഘകാലത്തോളം പഴക്കമുണ്ട്. അടുത്തുള്ള ചേന്ദമംഗലത്തും ഏലൂരിലും സമാനമായ ആഘോഷം വിഷുനാളില് നടത്തപ്പെടുന്നുണ്ട്. കാര്ഷികവിളകളും കൈകൊണ്ടുണ്ടാക്കുന്ന ഉപഭോഗവസ്തുക്കളുമാണ് ഈ മാറ്റത്തില് മുഖ്യമായും പങ്ക് കൊള്ളുന്നത്.